CHU ĐÁO TẬN TÂM - CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP


Hệ thống chiếu sáng

* Nguyên lý hoạt động của hệ thống chiếu sáng trên ô tô dựa trên việc cung cấp ánh sáng cần thiết để người lái xe
quan sát được đường đi và các vật thể xung quanh trong điều kiện thiếu sáng hoặc ban đêm, đồng thời giúp các
phương tiện khác dễ dàng nhận biết sự hiện diện và hướng di chuyển của xe.Dưới đây là tổng quan về nguyên lý
hoạt động của hệ thống này:

1. Cấu tạo cơ bản của hệ thống chiếu sáng Hệ thống chiếu sáng trên ô tô gồm nhiều bộ phận, nhưng cơ bản bao
gồm:   
•   Nguồn điện: Thường là ắc quy 12V hoặc 24V.    
•   Công tắc điều khiển: Bật/tắt đèn, chuyển chế độ (pha/cốt, đèn sương mù, đèn xi-nhan…).    
•   Rơ-le và cầu chì: Bảo vệ mạch và điều khiển dòng điện.    
•   Bóng đèn: Có thể là halogen, xenon (HID), LED hoặc laser.    
•   Chóa đèn, thấu kính: Dùng để hội tụ hoặc phân tán ánh sáng.    
•   Cảm biến và điều khiển điện tử (trên xe hiện đại): Tự động điều chỉnh ánh sáng theo điều kiện môi trường.


2. Nguyên lý hoạt động
a. Khi bật đèn:
   •   Người lái bật công tắc, dòng điện từ ắc quy đi qua cầu chì và rơ-le để cấp điện cho bóng đèn.
   •   Rơ-le giúp điều khiển đèn công suất lớn mà không cần dòng lớn qua công tắc, tránh hư hỏng.

b. Chế độ chiếu sáng:
   •   Đèn chiếu gần (cốt): Chiếu sáng một khoảng ngắn phía trước, không gây chói cho xe đối diện.
   •   Đèn chiếu xa (pha): Chiếu xa và rộng hơn, dùng khi không có xe đi ngược chiều.
   •   Đèn định vị (đèn nhỏ): Báo hiệu xe đang hoạt động vào ban đêm.
   •   Đèn xi-nhan: Báo hiệu rẽ trái/phải.
   •   Đèn phanh: Sáng khi đạp phanh, cảnh báo xe sau.
   •   Đèn lùi: Tự động sáng khi vào số lùi.
   •   Đèn sương mù: Có góc chiếu thấp và rộng, cắt xuyên sương mù hiệu quả.

c. Trên xe hiện đại:
   •   Hệ thống chiếu sáng có thể tích hợp cảm biến ánh sáng, tự động bật/tắt đèn pha.
   •   Tích hợp camera để nhận diện xe ngược chiều, tự điều chỉnh vùng chiếu sáng (Adaptive Headlight).
   •   Một số xe dùng đèn LED ma trận có khả năng chiếu sáng thông minh từng vùng.

3. Các loại bóng đèn phổ biến
   •   Halogen: Giá rẻ, tuổi thọ ngắn, ánh sáng vàng.
   •   Xenon (HID): Sáng mạnh, màu trắng xanh, cần bộ kích điện (ballast).
   •   LED: Tuổi thọ cao, tiêu thụ ít điện, nhỏ gọn.
   •   Laser: Hiệu suất cao, ánh sáng cực mạnh, đắt tiền (trên xe cao cấp).

* Hệ thống đèn thông minh trên xe Mercedes-Benz

Hệ thống đèn thông minh trên xe Mercedes-Benz là một trong những công nghệ chiếu sáng tiên tiến nhất hiện nay,
đặc biệt nổi bật là MULTIBEAM LED và DIGITAL LIGHT – hai công nghệ độc quyền của Mercedes. Dưới đây là chi
tiết về cách hoạt động và cấu tạo của hệ thống đèn thông minh này


1. Hệ thống MULTIBEAM LED Cấu tạo chính    
•   Bóng LED ma trận: Mỗi cụm đèn pha sử dụng tới 84 bóng LED có thể điều khiển độc lập.    
•   Camera phía trước: Quét môi trường giao thông (xe đối diện, xe phía trước, biển báo…).    
•   Bộ điều khiển điện tử: Phân tích dữ liệu từ camera và cảm biến để điều chỉnh từng bóng LED theo thời gian thực.    
•   Cảm biến ánh sáng, cảm biến tốc độ, góc lái: Hỗ trợ điều chỉnh vùng chiếu sáng. Nguyên lý hoạt động    
•   Tự động điều chỉnh luồng sáng: Khi phát hiện xe đi ngược chiều hoặc phía trước, hệ thống sẽ tắt/mờ một số bóng
LED để tránh gây chói, trong khi vẫn chiếu sáng những vùng còn lại.    
•   Chiếu sáng theo hướng lái: Hệ thống sẽ xoay luồng sáng theo hướng đánh lái, giúp chiếu sáng khúc cua sớm hơn.    
•   Điều chỉnh phạm vi chiếu sáng theo tốc độ:       
•   Tốc độ thấp: Luồng sáng rộng, cắt ngắn.       
•   Tốc độ cao: Tăng cường chiếu xa, tập trung hơn.    
•   Chức năng đèn phanh khẩn cấp: Nhấp nháy nhanh khi phanh gấp để cảnh báo xe phía sau.


2. Hệ thống DIGITAL LIGHT (Trên các dòng cao cấp như S-Class, EQS) Cấu tạo    
•   Mỗi cụm đèn pha chứa tới 1,3 triệu vi gương (micro-mirrors) điều khiển bởi chip DLP (Digital Light Processing).
•   Đèn có thể chiếu ra hình ảnh, ký hiệu, cảnh báo trực tiếp lên mặt đường. Tính năng nổi bật    
•   Chiếu sáng chính xác từng điểm: Có thể “cắt bóng” một người đi bộ hay biển báo một cách chính xác đến từng
pixel.    
•   Hiển thị ký hiệu trên đường:       
•   Cảnh báo đường trơn, công trình, làn đường sai.       
•   Chỉ dẫn hỗ trợ khi đi vào khu vực hẹp.    
•   Tự động điều chỉnh theo giao thông: Phát hiện và phản ứng với xe đạp, người đi bộ, các tình huống nguy hiểm 
*   Giao tiếp với người lái: Hiển thị mũi tên, cảnh báo, hoặc ký hiệu đèn dẫn đường.

3. Ưu điểm của hệ thống đèn thông minh Mercedes    
•   Tăng độ an toàn khi lái xe ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.    
•   Giảm thiểu chói mắt cho xe đối diện, nâng cao sự thoải mái và văn minh khi lái xe.    
•   Tăng cường trải nghiệm lái cao cấp nhờ khả năng chiếu sáng thông minh và tương tác.


Dưới đây là sơ đồ nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống đèn thông minh MULTIBEAM LED / DIGITAL LIGHT trên
xe Mercedes, kèm theo mô tả chi tiết các chế độ chiếu sáng thông minh.

I. Sơ đồ nguyên lý hoạt động

II. Các chế độ chiếu sáng thông minh Mercedes thiết kế nhiều chế độ chiếu sáng tự động phù hợp với từng điều kiện
vận hành:

1. Highway Mode – Chế độ đường cao tốc   
 •   Kích hoạt khi xe chạy > 90 km/h trong 5s.   
 •   Tăng tầm chiếu sáng xa hơn (so với chế độ bình thường).   
 •   Luồng sáng tập trung hơn, tránh tán xạ ra hai bên.   
 •   Cải thiện khả năng phát hiện vật thể từ xa, nhất là khi chạy ban đêm ở tốc độ cao.

2. City Mode – Chế độ đô thị   
 •   Kích hoạt khi xe chạy ở tốc độ < 50 km/h, trong khu dân cư.   
 •   Luồng sáng rộng hơn và thấp hơn, giúp quan sát rõ người đi bộ và phương tiện gần.   
 •   Tự động giảm công suất để tránh gây chói mắt.

3. Country Mode – Chế độ đường nông thôn   
 •   Kích hoạt từ 50–90 km/h.   
 •   Tăng cường chiếu sáng hai bên đường, nơi có thể xuất hiện người hoặc động vật bất ngờ.   
 •   Phạm vi chiếu xa hơn so với City Mode, nhưng vẫn không gây chói.

4. Cornering Light – Đèn chiếu sáng theo góc lái   
 •   Kích hoạt khi đánh lái hoặc bật xi-nhan ở tốc độ thấp.   
 •   Đèn chiếu thêm ánh sáng sang hướng rẽ để quan sát tốt khúc cua hoặc ngã rẽ.

5. Adaptive Highbeam Assist – Hỗ trợ pha thích ứng   
 •   Tự động bật/tắt pha/cốt dựa vào xe đi ngược chiều hoặc phía trước.   
 •   Khi không có xe đối diện, hệ thống tự mở pha.   
 •   Khi phát hiện phương tiện khác, tắt/mờ từng vùng đèn LED để tránh chói, nhưng vẫn chiếu sáng phần còn lại.

6. Active Light Function – Đèn thích ứng theo khúc cua   
 •   Ở tốc độ trung bình hoặc cao, hệ thống điều khiển xoay luồng sáng theo hướng vô-lăng.   
 •   Tăng tầm quan sát sớm ở các khúc cua gấp hoặc đường quanh co.

7. Fog Light Mode – Chế độ đèn sương mù   
 •   Khi bật đèn sương mù, đèn cốt sẽ lệch sáng về bên lái, giảm phản xạ ánh sáng từ sương hoặc mưa.   
 •   Đèn phụ bật thêm ánh sáng ngang ở tầm thấp để cắt sương tốt hơn.

8. DIGITAL LIGHT – Chế độ chiếu hình thông minh (dành cho xe có DLP)   
 •   Hiển thị ký hiệu, cảnh báo trực tiếp xuống mặt đường:      
 •   Biểu tượng người đi bộ.      
 •   Mũi tên hướng dẫn vào làn.      
 •   Cảnh báo đường trơn hoặc công trình phía trước.   
 •   Dự đoán và cảnh báo nguy hiểm trước khi tài xế nhận biết bằng mắt.

* Dưới đây là mô hình cụ thể về hệ thống đèn thông minh trên xe Mercedes-Benz S 580, tập trung vào công
nghệ DIGITAL LIGHT và các chế độ chiếu sáng tiên tiến tích hợp.

Các chế độ chiếu sáng thông minh trên S 580 Hệ thống DIGITAL LIGHT trên S 580 cung cấp nhiều chế độ
chiếu sáng thích ứng, bao gồm:   
 •   Highway Mode: Tăng cường tầm chiếu xa khi lái xe ở tốc độ cao trên đường cao tốc.   
 •   City Mode: Mở rộng vùng chiếu sáng ngang để cải thiện tầm nhìn trong môi trường đô thị.   
 •   Cornering Light: Chiếu sáng theo hướng đánh lái, giúp quan sát rõ ràng khi vào cua.   
 •   Adaptive Highbeam Assist: Tự động điều chỉnh đèn pha để tránh làm chói mắt các phương tiện đối diện
đồng thời duy trì ánh sáng tối ưu cho người lái.   
 •   DIGITAL LIGHT Projection: Dựng hình ảnh và ký hiệu trực tiếp lên mặt đường, như cảnh báo người đi bộ,
chỉ dẫn làn đường, hoặc biểu tượng cảnh báo nguy hiểm.
 


Top
Hỗ trợ 24/7
Mr Minh
0936.891.978
Mrs Trang
0983.191.297