Số 6 ngõ 97 Gia Thượng - Tổ 9 - Thượng Thanh - Long biên - Hà nội
Hotline
:
0912292927/0904919064
Tel
:
02438789948
Fax
:
02438775815
Follow Us
Truy cập
Tổng truy cập
0324896
Trực tuyến
000006
Hệ thống đánh lửa
Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa trên ô tô có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện tại bugi để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt, giúp động cơ hoạt động hiệu quả. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này dựa trên việc chuyển đổi điện áp thấp từ ắc quy thành điện áp cao, đủ để tạo ra tia lửa điện mạnh mẽ.
* Nguyên lý hoạt động chi tiết:
1. Cung cấp điện áp thấp: Khi bật công tắc đánh lửa, dòng điện một chiều (12V) từ ắc quy được cung cấp đến cuộn sơ cấp của bô bin đánh lửa.
2. Tạo từ trường trong cuộn sơ cấp: Dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp tạo ra một từ trường xung quanh cuộn dây.
3. Ngắt dòng điện đột ngột: Tại thời điểm cần đánh lửa, bộ điều khiển (hoặc mô-đun đánh lửa) ngắt dòng điện qua cuộn sơ cấp một cách đột ngột.
4. Cảm ứng điện áp cao ở cuộn thứ cấp: Sự thay đổi đột ngột của từ trường trong cuộn sơ cấp gây ra hiện tượng cảm ứng điện từ ở cuộn thứ cấp, tạo ra điện áp rất cao (có thể lên đến hàng nghìn vôn).
5. Truyền điện áp cao đến bugi: Điện áp cao từ cuộn thứ cấp được truyền qua dây cao áp đến bugi.
6. Tạo tia lửa điện tại bugi: Điện áp cao đủ mạnh để phóng qua khe hở giữa hai điện cực của bugi, tạo ra tia lửa điện. Tia lửa này đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí trong buồng đốt, sinh công cho động cơ.
* Quá trình này diễn ra liên tục và đồng bộ với hoạt động của động cơ, đảm bảo rằng mỗi xi-lanh được đánh lửa đúng thời điểm, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu khí thải.
* Lưu ý: Hệ thống đánh lửa có thể có các biến thể như hệ thống đánh lửa tiếp điểm, hệ thống đánh lửa bán dẫn và hệ thống đánh lửa điện tử, nhưng nguyên lý cơ bản về việc tạo và truyền tia lửa điện vẫn tương tự như trên.