CHU ĐÁO TẬN TÂM - CHẤT LƯỢNG HÀNG ĐẦU - DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP


HT Động cơ

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ Ô TÔ

* Động cơ ô tô là bộ phận quan trọng nhất, có nhiệm vụ chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu (xăng, dầu diesel, điện, hoặc hybrid) thành cơ năng để làm quay bánh xe, giúp xe di chuyển. Trong các loại động cơ, động cơ đốt trong (ICE – Internal Combustion Engine) là phổ biến nhất.
I. CẤU TẠO CHUNG CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
1. Xi-lanh (Cylinder): Buồng đốt nơi diễn ra quá trình cháy nhiên liệu.
2. Piston: Di chuyển lên xuống trong xi-lanh, truyền lực từ quá trình cháy xuống trục khuỷu.
3. Trục khuỷu (Crankshaft): Chuyển đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay.
4. Xupáp (Van): Điều khiển quá trình nạp khí và thải khí.
5. Bugi (Spark Plug - với động cơ xăng): Đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí.
6. Hệ thống bôi trơn, làm mát: Giảm ma sát và duy trì nhiệt độ ổn định.

II. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ 4 KỲ (PHỔ BIẾN TRÊN Ô TÔ) Mỗi chu trình hoạt động của động cơ 4 kỳ bao gồm 4 giai đoạn:

1. Kỳ 1: Hút (Intake Stroke)       
•   Piston di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới.       
•   Xupáp nạp mở ra, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được hút vào xi-lanh.

2. Kỳ 2: Nén (Compression Stroke)       
•   Piston di chuyển lên trên, nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí.       
•   Xupáp đóng kín để tăng áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt.

3. Kỳ 3: Nổ (Power Stroke)       
•   Ở động cơ xăng: Bugi đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí.       
•   Ở động cơ diesel: Nhiên liệu tự cháy do áp suất và nhiệt độ cao.       
•   Quá trình cháy tạo ra lực đẩy piston đi xuống, sinh công để quay trục khuỷu.

4. Kỳ 4: Xả (Exhaust Stroke)       
•   Piston di chuyển lên trên, xupáp xả mở ra để khí thải được đẩy ra ngoài.

Quá trình này lặp lại liên tục, tạo ra chuyển động quay truyền đến bánh xe thông qua hệ thống truyền động

III. CÁC LOẠI ĐỘNG CƠ Ô TÔ PHỔ BIẾN

1. Động cơ xăng (Petrol Engine):       
•   Sử dụng bugi để đánh lửa.       
•   Êm ái, tăng tốc tốt nhưng tiêu hao nhiên liệu hơn.
2. Động cơ diesel (Diesel Engine):       
•   Tự cháy do nén áp suất cao.       
•   Tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ hơn nhưng ồn hơn.
3. Động cơ hybrid (Hybrid Engine):       
•   Kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện.       
•   Tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. 4. Động cơ điện (Electric Motor):       
•   Sử dụng năng lượng từ pin điện.       
•   Không phát thải khí, vận hành êm ái và tiết kiệm năng lượng.

IV. TÓM LẠI Nguyên lý hoạt động của động cơ ô tô dựa trên việc đốt cháy nhiên liệu để tạo ra công suất cơ học, truyền động đến bánh xe. Các công nghệ mới ngày nay như hybrid và điện đang giúp động cơ trở nên tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường.
 



Top
Hỗ trợ 24/7
Mr Minh
0936.891.978
Mrs Trang
0983.191.297