Số 6 ngõ 97 Gia Thượng - Tổ 9 - Thượng Thanh - Long biên - Hà nội
Hotline
:
0912292927/0904919064
Tel
:
02438789948
Fax
:
02438775815
Follow Us
Truy cập
Tổng truy cập
0324894
Trực tuyến
000004
HT cầu xe
* Cầu xe ô tô (hay còn gọi là vi sai – differential) là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, giúp truyền lực từ động cơ đến các bánh xe, đồng thời cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe di chuyển qua các khúc cua. Nguyên lý hoạt động của cầu xe được chia thành các bước chính như sau: 1. Truyền lực từ động cơ đến bánh xe • Lực từ động cơ được truyền qua hộp số đến trục các-đăng (trên xe dẫn động cầu sau) hoặc trực tiếp từ hộp số đến cầu xe (trên xe dẫn động cầu trước). • Trục các-đăng kết nối với bánh răng chủ động (bánh răng quả dứa), truyền lực đến bánh răng bị động (bánh răng vành chậu) để xoay cầu vi sai. 2. Phân chia mô-men xoắn • Khi xe đi thẳng, các bánh răng trong bộ vi sai quay cùng tốc độ, truyền đều lực đến cả hai bánh xe. • Khi xe vào cua, bánh xe phía ngoài phải quay nhanh hơn bánh xe phía trong. Lúc này, các bánh răng hành tinh bên trong cầu xe sẽ quay để bù trừ sự chênh lệch tốc độ giữa hai bánh. 3. Hoạt động của từng loại cầu xe • Cầu trước: Truyền động đến hai bánh trước (xe dẫn động cầu trước – FWD). • Cầu sau: Truyền động đến hai bánh sau (xe dẫn động cầu sau – RWD). • Cầu chủ động kép (AWD/4WD): Cả hai cầu đều nhận lực từ động cơ, cho phép xe di chuyển linh hoạt trên địa hình phức tạp. 4. Cầu cứng và cầu mềm • Cầu cứng: Toàn bộ cụm vi sai và trục bánh xe là một khối thống nhất, thường dùng cho xe tải, xe địa hình. • Cầu mềm (độc lập): Các bánh xe có thể di chuyển độc lập, thường dùng trên xe con để tăng sự êm ái. Tóm lại, cầu xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực, giúp xe di chuyển ổn định và linh hoạt trên
nhiều loại địa hình