Số 6 ngõ 97 Gia Thượng - Tổ 9 - Thượng Thanh - Long biên - Hà nội
Hotline
:
0912292927/0904919064
Tel
:
02438789948
Fax
:
02438775815
Follow Us
Truy cập
Tổng truy cập
0324899
Trực tuyến
000006
HT phanh
Nguyên lý hoạt đông của HT ESP
ESP (Electronic Stability Program) là hệ thống cân bằng điện tử, giúp kiểm soát và duy trì sự ổn định của xe khi di chuyển, đặc biệt trong các tình huống phức tạp như vào cua gấp, đường trơn trượt hoặc tránh chướng ngại vật. Hệ thống này kết hợp các chức năng của phanh ABS (chống bó cứng phanh), EBD (phân phối lực phanh điện tử), và TCS (kiểm soát lực kéo).
* Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ESP:
1. Cảm biến thu thập dữ liệu Hệ thống ESP sử dụng nhiều loại cảm biến để giám sát trạng thái hoạt động của xe, bao gồm:
• Cảm biến góc lái: Xác định hướng mà người lái muốn di chuyển.
• Cảm biến tốc độ bánh xe: Theo dõi tốc độ quay của từng bánh xe.
• Cảm biến gia tốc ngang (Yaw Rate Sensor): Đo mức độ trượt ngang của xe.
• Cảm biến gia tốc dọc: Xác định gia tốc của xe theo phương dọc.
2. Phân tích dữ liệu và so sánh với hướng lái mong muốn Bộ điều khiển trung tâm (ECU) của hệ thống ESP sẽ so sánh dữ liệu thực tế từ các cảm biến với hướng lái mà tài xế muốn.
• Nếu phát hiện chênh lệch (xe bị trượt ngang, mất lái hoặc văng đuôi), hệ thống sẽ can thiệp để đưa xe trở lại quỹ đạo mong muốn.
3. Can thiệp điều chỉnh hướng di chuyển của xe Khi phát hiện nguy cơ mất ổn định, ESP sẽ:
• Phanh độc lập từng bánh xe: Hệ thống sẽ tác động lực phanh lên từng bánh xe cụ thể (thường là bánh xe đối diện với hướng trượt) để cân bằng lại xe.
• Giảm công suất động cơ: Hệ thống có thể giảm mô-men xoắn hoặc cắt bớt nhiên liệu để kiểm soát tốc độ xe.
* Ví dụ minh họa hoạt động của ESP:
• Khi xe bị thừa lái (Oversteer – văng đuôi): Hệ thống sẽ phanh bánh trước phía ngoài để kéo đầu xe lại hướng mong muốn.
• Khi xe bị thiếu lái (Understeer – trượt đầu): Hệ thống sẽ phanh bánh sau phía trong để giúp xe quay vào trong góc cua.
* Lợi ích của hệ thống ESP:
• Giảm nguy cơ tai nạn do mất kiểm soát xe.
• Tăng độ an toàn khi vào cua hoặc di chuyển trên đường trơn trượt.
• Hỗ trợ người lái trong các tình huống khẩn cấp.